Nvidia Inspector ปรับกราฟฟิค PSO2

by - September 09, 2015






บทความนี้แยกมาจากบทความอันนี้

Nvidia Inspector

 การปรับ Nvidia Inspector  มีหลายๆคนบ่นมาว่าปรับตามคนนี้ปรับตามคนนู้นแล้วแต่ทำไมถ่ายภาพออกมาเห็นเหมือนกันเลยวันนี้แบงค์มีคำตอบพร้อมเหตุผลค่ะ

ก่อนอื่นมาอธิบายเรื่องของการลงเงาในวัตถุกันก่อน
การลงเงาให้วัตถุในเกม Ambient Occlusion (AO)

ไม่มี AO

มี AO


เดิมที Nvidia ได้ใช้เทคโนโยยี SSAO ในการลงเงา
SSAO เป็นเทคโนโลยีเก่า
ต่อมา Nvidia เลิกใช้ SSAO หันมาใช้ HBAO,HBAO+ แทน
ซึ่งจากการอ่านรีวิวของฝรั่ง พบว่าHBAO+มีประสิทธิภาพด้านการใช้งานมากกว่าSSAO

ดูตัวอย่างการเปรียบเทียบ
จะเห็นว่า SSAO เข้มกว่าเล็กน้อย

แต่ถึง HBAO+จะดีกว่าSSAO แต่พอเอามาเล่นเกมPSO2 มันกลับลงเงาได้ไม่เข้ม(มากของมาก) เหตุผลน่าจะมาจากตัวเกมส์PSO2 ไม่รองรับ HBAO+อย่างเต็มที่นั่นเอง

ตัวอย่างเปรียบเทียบในเกม PSO2 (อยากจะถ่าย2ภาพให้เหมือนกันแต่ขี้เกียจ เอาภาพเก่ามาใช้ละกัน)

2 ภาพนี้ตั้งค่า Inspector เหมือนกัน

SSAO ( การ์ดจอรุ่น GT 750M notebook)

HBAO+ (การ์ดจอรุ่น GTX960 PC)
SSAO สวยกินขาดค่า...

อยากจะใช้ SSAO ในเกม PSO2 ?
1. ก่อนอื่นตรวจสอบเวอร์ชั่นของ Driver ของคุณก่อนว่าต่ำกว่า 331.40 มั้ย
เพราะ
เวอร์ชั่น 331.40 ลงไปใช้เทคโนโลยี SSAO
เวอร์ชั่น 331.40  ขึ้นไปใช้เทคโนโลยี HBAO+

2. ตรวจสอบว่าการ์ดจอของคุณรุ่นอะไร รองรับDriver รุ่นเก่ามั้ย  (รุ่นออกใหม่ตระกูล 900 หมดสิทธิ์ค่าาาาา  ไม่รองรับ Driver รุ่นเก่าๆ)

3. ถอนของเก่าทิ้งให้หมดสิ้น แล้วหา Driver เวอชั่นต่ำกว่า 331.40 มาติดตั้งซะ

4. เข้าเกมไปถ่ายรูปให้การ์ดจอไหม้กันไปเลย ~

ปล. สำหรับคนที่เล่นหลายๆเกม(Offline)ควบคู่ แนะนำให้ใช้ HBAO+ ต่อไปเพราะดีกว่าใช้ SSAO แน่นอน

Edit : 24/4/2016 เฉพาะเซิฟญี่ปุ่นในการปรับกราฟฟิคระดับ 6 AO/SSAO จะแสดงผลได้ไม่ดีนัก  


ว่างๆเข้าไปFollow Twitter เค้าบ้างนะตัวเอง bank_PSO2TH

คลิกเพื่อดูบทความที่อาจเกี่ยวข้อง




You May Also Like

0 ความคิดเห็น