Nvidia Inspector ปรับกราฟฟิค PSO2
บทความนี้แยกมาจากบทความอันนี้้
Nvidia Inspector
การปรับ Nvidia Inspector มีหลายๆคนบ่นมาว่าปรับตามคนนี้ปรับตามคนนู้นแล้วแต่ทำไมถ่ายภาพออกมาเห็นเหมือนกันเลยวันนี้แบงค์มีคำตอบพร้อมเหตุผลค่ะ
ก่อนอื่นมาอธิบายเรื่องของการลงเงาในวัตถุกันก่อน
การลงเงาให้วัตถุในเกม Ambient Occlusion (AO)![]() |
ไม่มี AO |
![]() |
มี AO |
เดิมที Nvidia ได้ใช้เทคโนโยยี SSAO ในการลงเงา
SSAO เป็นเทคโนโลยีเก่า
ต่อมา Nvidia เลิกใช้ SSAO หันมาใช้ HBAO,HBAO+ แทน
ซึ่งจากการอ่านรีวิวของฝรั่ง พบว่าHBAO+มีประสิทธิภาพด้านการใช้งานมากกว่าSSAO
ดูตัวอย่างการเปรียบเทียบ
จะเห็นว่า SSAO เข้มกว่าเล็กน้อย
แต่ถึง HBAO+จะดีกว่าSSAO แต่พอเอามาเล่นเกมPSO2 มันกลับลงเงาได้ไม่เข้ม(มากของมาก) เหตุผลน่าจะมาจากตัวเกมส์PSO2 ไม่รองรับ HBAO+อย่างเต็มที่นั่นเอง
ตัวอย่างเปรียบเทียบในเกม PSO2 (อยากจะถ่าย2ภาพให้เหมือนกันแต่ขี้เกียจ เอาภาพเก่ามาใช้ละกัน)
2 ภาพนี้ตั้งค่า Inspector เหมือนกัน
![]() |
SSAO ( การ์ดจอรุ่น GT 750M notebook) |
![]() |
HBAO+ (การ์ดจอรุ่น GTX960 PC) |
อยากจะใช้ SSAO ในเกม PSO2 ?
1. ก่อนอื่นตรวจสอบเวอร์ชั่นของ Driver ของคุณก่อนว่าต่ำกว่า 331.40 มั้ย
เพราะ
เวอร์ชั่น 331.40 ลงไปใช้เทคโนโลยี SSAO
เวอร์ชั่น 331.40 ขึ้นไปใช้เทคโนโลยี HBAO+
2. ตรวจสอบว่าการ์ดจอของคุณรุ่นอะไร รองรับDriver รุ่นเก่ามั้ย (รุ่นออกใหม่ตระกูล 900 หมดสิทธิ์ค่าาาาา ไม่รองรับ Driver รุ่นเก่าๆ)
3. ถอนของเก่าทิ้งให้หมดสิ้น แล้วหา Driver เวอชั่นต่ำกว่า 331.40 มาติดตั้งซะ
Edit : 24/4/2016 เฉพาะเซิฟญี่ปุ่นในการปรับกราฟฟิคระดับ 6 AO/SSAO จะแสดงผลได้ไม่ดีนัก
ว่างๆเข้าไปFollow Twitter เค้าบ้างนะตัวเอง bank_PSO2TH
คลิกเพื่อดูบทความที่อาจเกี่ยวข้อง
0 ความคิดเห็น