PSO2es : การคำนวณดาเมจใน pso2es

by - January 23, 2017





pso2es (หรือ pso2ในเวอร์ชั่น SmartPhone) สำหรับใครที่ไม่รู้จักแนะนำให้ไปอ่านใน bumped และ pso2 rf เพื่อทำความรู้จักก่อน

>>> เนื้อหาในบทความนี้เหมาะกับผู้ที่รู้จักวิธีการเล่น pso2esในระดับหนึ่งแล้ว <<<

หลายๆคนคงมีปัญหาในการวางชิฟ วางแบบไหนถึงจะตีแรงๆเหมือนคนอื่น โดยเฉพาะใน EQ ระดับ SH ขึ้นไปการที่จะตีให้บอสเลือด 25 ล้านกว่าตายใน 1 นาทีได้ไม่ใช่เรื่องง่าย
...เว้นแต่เพื่อนๆจะจัดชิฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โดยหลักๆแล้วการคำนวณดาเมจใน pso2es ขึ้นอยู่กับปัจจัยดังต่อไปนี้
1. พลังโจมตี (จากเลเวลตัวละคร สเตตัสคลาส และ อาวุธสวมใส่)
2. ธาตุ และ ธาตุที่เป้าหมายแพ้ทาง
3. ชิฟ และการจัดวางชิฟ



บทความนี้จะโฟกัสข้อ 3 ชิฟและการจัดวางชิฟ
- เริ่มต้นมาเราจะได้ช่องวางชิฟมา 5 ช่อง (ช่องหลัก 1 ช่อง / ช่อง support 4 ช่อง) โดยที่จัดวางชิฟอะไรก็ได้โดยที่ผลรวมค่า cost ไม่เกิน 100
- ชิฟช่องที่ 6 คือ ชิฟของเพื่อน(ถ้าไม่มีเพื่อน สามารถเลือกของคนที่ไม่ใช่เพื่อนมาใช้ได้แต่จะไม่ได้ธาตุของชิฟนั้น) ก่อนเริ่มเควสระบบจะให้เลือกชิฟในช่องหลักของเพื่อนมาให้เราใช้

ชิฟในเกมแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1. ชิฟเพิ่มพลังโจมตี
2. ชิฟทำดาเมจเพิ่มเติม
3. ชิฟที่เป็นตัวคูณค่าโจมตี (ส่วนใหญ่เป็นประเภทนี้)

ชิฟเพิ่มพลังโจมตี 
เรามีพลังโจมตีเท่าไหร ชิฟจะเพิ่มพลังโจมตีให้เรา
เช่น เรามีพลังโจมตี 100 ผลจากชิฟเพิ่มให้ 20 ทำให้พลังโจมตีรวมเราเป็น 100+20 = 120

เพิ่มพลังโจมตี


ชิฟทำดาเมจเพิ่มเติม

เราทำดาเมจใส่มอนสเตอร์ได้เท่าไหร ชิฟจะคิดค่าเปอร์เซนจากดาเมจที่เราทำแล้วเอามาทำดาเมจเพิ่มเติมให้
เช่น เราทำดาเมจใส่บอสได้ 1000 ชิฟจะเพิ่มดาเมจให้ 40 % จะได้ 1000 *40% = 400 ดาเมจ
สรุป เราจะตีบอสได้ 1400 ดาเมจ

ทำดาเมจเพิ่มเติม


ชิฟที่เป็นตัวคูณค่าโจมตี
บทความนี้จะเน้นย้ำชิฟประเภทนี้เป็นพิเศษเพราะชิฟประเภทนี้เพิ่มพลังโจมตีได้มาก อีกทั้งยังมีแยกอีกหลายกลุ่ม
เช่น ทำดาเมจ 1000 ผลจากชิฟเพิ่มให้ 60% จะได้ 1000 + (1 + 60%) = 1600  (เพื่อนๆอาจจะ งง ว่า เลข 1 มาจากไหนให้ดูสูตรด้านล่าง)
ปล.ชิฟที่เป็นตัวคูณค่าโจมตีต่างกับ >ชิฟทำดาเมจเพิ่มเติม< ตรงที่ไม่ใช่ผลลัพท์ดาเมจสุดท้าย

ตัวคูณค่าพลัง

สูตรจาก swiki (ผิดพลาดประการใดขออภัย)

พลังโจมตีเริ่มต้น = พลังโจมตีตัวละคร + พลังโจมตีจากอาวุธ

บทความนี้เน้น
พลังโจมตีตัวคูณค่าของชิฟ  = (1 + ผมรวมตัวคูณค่าทั้งหมดของชิฟในกลุ่ม A) x (1 + ผมรวมตัวคูณค่าทั้งหมดของชิฟในกลุ่ม B) x (1 + ผมรวมตัวคูณค่าทั้งหมดของชิฟในกลุ่ม C) x .... x (1 + ผมรวมตัวคูณค่าทั้งหมดของชิฟในกลุ่ม XX) **อธิบายเรื่องกลุ่มของชิฟหัวข้อถัดไป

ดาเมจสุดท้าย = (พลังโจมตีเริ่มต้น + ธาตุ + พลังโจมตีจากชิฟ - พลังป้องกันศัตรู) x พลังโจมตีตัวคูณค่าของชิฟ x ตัวคูณจาก PSE x เลขสุ่ม x ระยะทาง (เฉพาะโจมตีแบบประชิดและปืนเท่านั้น)

ดาเมจเพิ่มเติม = ดาเมจสุดท้าย x ผลรวมเปอร์เซนของชิฟที่ทำดาเมจเพิ่มเติม


สรุป อยากตีแรงๆ ให้ใส่ชิฟที่มีตัวคูณค่าสูงๆ และอยู่กลุ่มที่แตกต่างกั

กลุ่มตัวคูณค่าของชิฟ
  มีแยกหลายกลุ่ม ได้แก่ A B C D E F G .... ในอนาคตอาจมีเพิ่มอีก

A - ชิฟจำพวกรูปอาวุธ และชิฟบางชนิด


Group A

B - ชิฟจำพวกแสดงผลเมื่อตี เผ่าศัตรูที่กำหนด (สัตว์ มังกร หุ่น สัตว์ทะเล ดาร์เกอร์ บลาๆ)


Group B

C - ชิฟที่ตีแรงขึ้นเมื่อศัตรูติดสถานะปกติ (เกือบทุกอันของกลุ่ม C ทำให้ติดสถานะผิดปกติด้วย)

Group C


D - ชิฟที่ตีแรงขึ้นเมื่อเจอศัตรูแพ้ธาตุ


Group D


E - ชิฟที่เพิ่มพลังโจมตี มีเยอะสุดหาง่าย


Group E


F -  ขณะนี้มีแค่ชิฟเดียว อาจมีเพิ่มในอนาคต


Group F


G - เพิ่มพลังโจมตีขึ้นเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไป


H - ธาตุอาวุธให้ตรงกับชิฟ



I - อยู่ในพื้นที่ๆกำหนด


บางชนิดเป็นกลุ่มลูกผสมเช่น

E + ทำดาเมจเพิ่มเติม



E + A



E + H

E + I


วิธีดูว่าชิฟอะไรเป็นประเภทไหน มีค่าเปอร์เซนในการคำนวนเท่าไหร ดูได้ใน >> swiki <<
วิธีดูตามรูปประกอบ


1. บอกกลุ่ม/ประเภท
2. บอกตัวคูณค่าเมื่อวางในช่องรอง
3. บอกตัวคูณค่าเมื่อวางในช่องหลัก


อธิบายเพิ่มเติมตัวอย่างการคำนวณค่า (ตัวอย่างจาก swiki es)



พลังโจมตีตัวคูณค่าของชิฟ  = A(1+0.6) x B(1+0.65) x C(1+1.6) x D(1+0.0) x E(1+(0.6+0.15x4)+1.8)          
= 1.6 x 1.65 x 2.6 x 1 x 4.0
= 27.456       

อธิบายตรงกลุ่ม  E(1+(0.6+0.15x4)+1.8)   
0.6+0.15x4 มาจากผลของชิฟอันแรก คุณสมบัติชิฟนี้คือถ้ามีชิฟธาตุไฟด้วยจะเพิ่ม 15% ตามจำนวนชิฟธาตุไฟที่มี (เลยกลายเป็น 0.15 x 4)
+1.8 มาจากชิฟของเพื่อน เนื่องจากมีชิฟ E ในกลุ่มแล้วจึงนำมาบวกกัน


เพื่อเสริมความเข้าใจสามารถไปดูคลิปอธิบายของคนญี่ปุ่นได้ คลิก


จบแล้วมีข้อสงสัยหรือข้อทักท้วงกรณีข้อมูลผิดพลาด comment ได้เลยนะค่ะ จะนำไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป  (´・ω・`)





You May Also Like

2 ความคิดเห็น

  1. ขอเรื่องยูนิตด้วย0-0

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไว้ติวนอกรอบนะ อิอิ

      Delete